HOTLINE 0988 296 567

Chung cư để Ôtô ở đâu sau 10 năm nữa

3/14/2016 5:37:37 PM

Với nhiều người dân đô thị, chỗ để ôtô đang là mối quan tâm trong cuộc sống thường ngày. Ở Hà Nội, một khi “văn hóa khoảng cách” vẫn còn tính tâm bán kính bắt đầu từ Hồ Gươm, quay một vòng compa dưới 10km để chọn nơi an cư, một khi cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu đi lại bằng ô tô riêng ngày càng nhiều, thì chỗ để ôtô của mỗi hộ gia đình ngày càng bức xúc.    

Vừa rồi, sau khi Bộ Xây dựng có Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có hướng dẫn việc mua và cho thuê chỗ để ôtô tại các chung cư, nhiều ý kiến trên công luận có phần lăn tăn, hoặc lo ngại có sự đầu cơ do cầu vượt cung, hoặc có sự ép giá do chủ đầu tư muốn tối đa lợi nhuận…

Thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng nhanh, trong khoảng 10 năm tới chắc chắn người sở hữu được ô tô sẽ rất nhiều. Hiện nay hầu hết các chung cư chỉ xây dựng 2 đến 3 tầng hầm dành cho đậu xe, những chung cư trung cấp hoặc giá rẻ thì chỉ có khoảng 1 tầng hâm. Nhiều khu chung cư đang quá tải chỗ để xe mặc dù hầu hết là xe máy. 10 năm tới khi mà nhiều hộ gia đình có thể sắm cho mình 1 chiếc oto , con cái họ lớn lên cũng sở hữu ít nhất 1 chiếc xe máy, Vậy những phương tiện này sẽ để ở đâu?

ham-gui-xu-chung-cu

Những hầm gửi xe chật kín

Vậy liệu có thể xảy ra tình trạng đầu cơ và ép giá không? Và liệu các cơ quan quản lý có nên áp giá trần cho thị trường này không?

Câu trả lời chắc không khó lắm, một khi đã coi chỗ để ôtô là một sản phẩm của thị trường BĐS. Ở thị trường này, mọi quyết định của người mua đều được thượng tôn và được pháp luật bảo hộ. Và điều đó thể hiện qua các hợp đồng mua bán.

Điều mà nhiều người lăn tăn là ở những chung cư chưa mạch lạc về sở hữu chỗ để ôtô, nơi thì của chung, nơi thì của chủ đầu tư. Và thế là tranh chấp xảy ra.

Nay thì rõ ràng hơn nhiều. Thông tư của Bộ Xây dựng đã quy định rõ, chủ đầu tư phải giải quyết bán chỗ để xe ôtô cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu khi chung cư đủ chỗ xe ôtô. Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau; trường họp những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Mọi lăn tăn sẽ được loại bỏ nếu tư duy rằng, chỗ để ôtô là một bộ phận hoặc có hoặc không theo nhu cầu của mỗi căn hộ, tức là một sản phẩm của thị trường BĐS. Lúc đó, những tổ chức và cá nhân liên quan sẽ mạch lạc hơn trong việc quản lý và sử dụng.

Riêng việc nay chưa có quy định về cấp sổ đỏ cho những chỗ để ôtô này thì tương lai, chắc chắn các cơ quan quản lý sẽ có những quy định phù hợp để công nhận chủ hợp pháp của chúng.

Cuộc sống vốn đa dạng và luôn biến động. Tuy nhiên, việc ra đời quy định mới này đã là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực quản lý nhà nước trên thị trường BĐS, đặc biệt là với các chung cư.

Với chung cư The Two Residence trong khu đô thị Gamuda Gardens của chủ đầu tư Malaysia, Bạn sẽ không phải lo khi chủ đầu tư đã thiết kế tới 4 tầng dành cho để xe trong đó 3 tầng dành cho Ô tô. 

0988 296 567