HOTLINE 0988 296 567

Có nên mua nhà vào dịp cuối năm hay không?

8/16/2016 11:09:06 AM

Các chuyên gia dự báo rằng, đến cuối năm giá BĐS sẽ giảm mạnh, nếu ai có nhu cầu mua nhà thì hãy chờ đến cuối năm 2016, vì đây là thời điểm mua nhà có lợi hơn nhiều so với hiện nay. Cuối năm là thời điểm nhiều dự án bung hàng để hút khách, tuy nhiên người mua cần cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền mua nhà nhằm tránh trường hợp mua xong mới biết mình bị hớ

Khu vực phía tây cạnh tranh gay gắt

Vì sao nên chờ đến cuối năm để mua nhà

Các chuyên gia khuyên rằng nếu ai muốn mua nhà hãy đợi đến cuối năm vì lúc đó mọi yếu tố tác động thị trường mang tính ngắn hạn, nhất thời qua đi (khi chính sách áp dụng vào thực tế có một độ trễ nhất định, thường là 6 tháng đến 1 năm). Thị trường vốn sẽ là một trong những yếu tố được cho sẽ tác động lớn đến thị trường BĐS. Và một trong những yếu tố tác động lên thị trường vốn đó là Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Vào tháng 5/2016, Thông tư 06 đã bắt đầu thay thế cho Thông tư 36 về tỉ lệ vốn huy động ngắn hạn chuyển sang cho vay trung và dài hạn…

Tỉ lệ vốn huy động ngắn hạn chuyển sang cho vay trung dài hạn là 50%, sau khi Thông tư 06 có hiệu lực, hiện tại room vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn cũng chỉ còn khoảng hơn 15%. Vì vậy, nguồn vốn mà thị trường BĐS có thể huy động từ các tổ chức tín dụng không còn nhiều. Cũng liên quan đến thị trường vốn, năm 2015 thị trường nhà giá thấp có cú hích từ gói 30.000 tỉ đồng, nhưng năm 2016 sẽ không còn cú hích của gói 30.000 tỉ đồng. Việc hỗ trợ vốn cho các đối tượng thu nhập thấp sẽ được thực hiện theo Luật Nhà ở 2004 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Tuy vậy, cho đến nay, việc bố trí nguồn vốn vẫn là câu hỏi lớn. Theo Hiệp hội BĐS Tp.HCM, Bộ Tài chính đề xuất ngân hàng nhà nước cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn hiện nay. Trong khi đó, Bộ Xây dựng lại cho rằng đề xuất của Bộ Tài chính là không hợp lý, vì đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư lại đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, do ngân sách nhà nước dành cho đầu tư phát triển còn khó khăn, nhu cầu chi thường xuyên lớn… Có thể thấy, từ đây cho đến cuối năm 2016, việc thu xếp nguồn vốn để cho vay mua nhà ở xã hội khó có thể ổn thỏa. Trong nửa cuối năm 2016 thị trường vốn không thể hỗ trợ được nhiều cho thị trường BĐS như năm 2015.

Một yếu tố nữa để tin rằng giá nhà từ đây đến cuối năm sẽ được điều chỉnh đó là áp lực cạnh tranh bán hàng do nguồn cung quá dồi dào. Theo số liệu của Hiệp hội BĐS Tp.HCM, tổng nguồn cung của Tp.HCM có thể đạt 57.000 căn hộ. Đây là một con số lớn, trong khi đó tỉ lệ hấp thu của thị trường trong 2 quý đầu năm đang mức thấp đáng ngại, quý I là 17 % và quý II chỉ đạt 16%. Theo nhận định của CBRE Việt Nam, với nguồn cung vượt qua khá nhiều so với nguồn cầu, nhiều khả năng trong các tháng tới, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến chậm lại theo xu thế phát triển bền vững hơn.

Thêm một vài Kinh nghiệm mua nhà cuối năm

Trước hết là vị trí của dự án phải gần khu vực trung tâm. Cụ thể là khoảng cách từ dự án đến trung tâm thành phố, các dự án cách trung tâm dưới 15 phút chạy xe thường được ưa thích nhất và bán chạy nhất so với tất cả các dự án khác. Tuy nhiên, khoảng cách không phải là tất cả. Nếu dự án ở vùng ngoại ô, nhưng có hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện, thiết kế đẹp thì cũng vẫn có thể hút khách.

Thứ hai là hướng của căn hộ. Hướng của chung cư là hướng thẳng góc với mặt cửa ra vào chính của chung cư, các lối giao tiếp khác được coi là hướng phụ. Chung cư có mặt dài quay về hướng nam hoặc lân cận nam sẽ đón được gió mát và ánh sáng ổn định (mặt phía bắc). Các cạnh ngắn (đầu hồi) quay về hướng xấu sẽ giúp giảm thiểu những căn hộ bên trong chịu ảnh hưởng nắng tây và gió nóng. Đây là một trong những kinh nghiệm mua nhà chung cư được đúc rút từ việc chọn hướng nhà đất được lưu truyền trong dân gian.

Đối với những chung cư bị phơi mặt dài ra hướng đông tây, cần có giải pháp che nắng như tạo hành lang hay lam che nắng. Khi các dãy chung cư nằm kề nhau cần chú ý đến độ lệch của các khối nhà để không cản gió và che khuất tầm nhìn. Căn hộ tốt là căn hộ có cửa sổ các phòng quay mặt ra hướng tốt, có những điều kiện sinh môi hợp gia chủ.

Chú ý cửa sổ của các căn hộ không nên nhìn vào cửa sổ căn hộ khác (tầm nhìn xuyên thấu và gió lùa xuyên phòng) mà nên bố trí nhìn được ra cảnh quan bên ngoài.

Ngoài ra, cần chú ý đến môi trường sống xung quanh căn hộ. Những nơi có môi trường kém như: ô nhiễm tiếng ồn, rác thải, mật độ dân cư đông… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bạn và gia đình, có khi sẽ khiến bạn “bỏ của chạy lấy người”. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng lâu dài nên bạn nhất định phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng và là kinh nghiệm mua nhà đất mà bạn không nên bỏ qua.

Thiết kế căn hộ cũng là vấn đề cần phải xem xét kỹ. Đối với những căn hộ chung cư giá rẻ thường có diện tích khá khiêm tốn với khoảng từ 45-75m2. Vì thế, chúng ta cần phải hết sức chú ý đến việc bố trí các phòng trong căn hộ. Căn phòng có được thiết kế để ánh sáng tự nhiên có thể vào hay không. Một căn hộ ít ánh sáng sẽ khiến không gian bí bách và càng trở nên chật hẹp hơn.

Thêm vào đấy, người mua nhà cũng cần chú ý đến các thiết bị vệ sinh và nội thất trong nhà được sử dụng bằng chất liệu gì, có đảm bảo chất lượng hay không. Vị trí lắp đặt có tiện dụng cho cuộc sống của chúng ta sau này hay không.

 

0988 296 567