HOTLINE 0988 296 567

Nhận định xu hướng thị trường Bất Động Sản 2017

1/15/2017 5:26:32 PM

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp

Trong khi tiền gửi ngân hàng thiếu hấp dẫn về tích lũy tài sản, vàng có xu thế giảm, tỷ giá có xu thế khó tăng hơn 5%, chứng khoán còn nhiều rủi ro, khó thu hút người mới, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn năm 2017

biet thu nghi duong

Biệt thự nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều đất diễn

Điều này dễ nhận thấy khi vừa qua Thông tư 06/2016/TT-NHNN, thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN với mục tiêu nâng hệ số rủi ro trong kinh doanh BĐS từ 150% lên 200% và đưa ra lộ trình hạn chế dần việc sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn bắt đầu có hiệu lực theo lộ trình, giảm từ 60% xuống còn 50%, đến ngày 1/1/2018 giảm còn 40%.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là nhu cầu về sở hữu bất động sản vẫn còn trong khi nguồn cung về dòng tiền đổ vào thị trường có hạn chế là thắt chặt tiền tệ, dẫn đến lãi suất khó có khả năng giảm xuống.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2017, Ông Đinh Thế Hiển nhận định, năm 2017 thị trường sẽ khó khăn hơn năm 2016. Nguyên nhân được cho là do giai đoạn 2014 – 2016, thị trường đã tăng quá mạnh so với nền kinh tế; sự tham gia mạnh của các nhà đầu cơ sử dụng vay ngân hàng rất lớn, có nhu cầu thoát hàng khi nhận căn hộ; các công ty BĐS sẽ đẩy mạnh bán hàng với sự cạnh tranh giá để trả nợ; tín dụng BĐS sẽ giảm do khó khăn về nguồn vốn trung – dài hạn; nhà ở phân khúc giá thấp thiếu vốn ưu đãi hỗ trợ của nhà nước;…

Tình trạng bong bóng chưa thể xảy ra

Tình trạng “bong bóng” bất động sản còn tiếp diễn trong năm 2017 không? Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, “bong bóng” chỉ xảy ra khi chính sách tín dụng bị buông lỏng, điều kiện cho vay tín dụng dễ dãi, dưới chuẩn; có sự phát triển lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản; có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, được dẫn dắt bởi một số người đầu cơ chuyên nghiệp, tạo sóng và lướt sóng. Và quan trọng nhất, “bong bóng” sẽ trở lại nếu Nhà nước không sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, tín dụng và công cụ về quy hoạch.

Theo ông Lê Hoàng Châu, khoảng năm 2007, tỷ lệ mua đi bán lại chiếm đến 70-80% giao dịch trên thị trường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến “bong bóng”. Hiện nay, cũng có tình trạng gia tăng các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, nhưng tỷ lệ mới ở mức trên dưới 50% trong phân khúc bất động sản cao cấp. Tuy chưa có dấu hiệu xuất hiện các nhà đầu cơ chuyên nghiệp nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường bất động sản thứ cấp.

Các dự án đắp chiếu lâu năm sẽ được tái sinh mạnh mẽ

Đầu tiên là dự án Kenton Residences do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư. Một dự án có quy mô diện tích 9,1 ha, gồm 9 tòa tháp cao từ 15-35 tầng, 1.640 căn hộ cao cấp và trung tâm mua sắm 20.000 m2. Được khởi công từ năm 2009, đến năm 2011 thì toàn bộ công trình đã ngừng thi công. Nói đến dự án này giới địa ốc liên tưởng ngay đến khối bê tông đen xám xịt tối tăm ngay khu đất vàng thuộc khu Nam TP.HCM

Một dự án của Tân Hoàng Minh sắp bàn giao sau 10 năm ngừng thi công

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư đang tái khởi động các dự án thuộc phân khúc này đã "chết lâm sàn" từ nhiều năm qua, định vị lại dự án và triển khai dự án mới. Chẳng hạn như dự án GS Metrocity tại huyện Nhà Bè với 2.000 căn hộ hạng sang; khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) với 3.000 căn; Empire City tại Thủ Thiêm với hơn 1.000 căn...

Căn hộ tầm trung sẽ dẫn dắt thị trường

Bất chấp nguồn cung căn hộ cao cấp đang tăng dần và nguồn cung nhà bình dân sẽ “bùng nổ”, thị trường bất động sản năm 2017 được dự báo, sẽ tiếp tục ghi nhận sự dẫn dắt thị trường của căn hộ tầm trung, có giá bán dưới 2 tỷ đồng/căn hộ.

chung-cu-gamuda-the-zen

Các căn hộ dưới 2 tỷ sẽ hút khách

Tại Hà Nội, năm 2017, thị trường đón nhận khoảng 30.000 căn hộ, trong đó, phân khúc căn hộ tầm trung (có giá bán dưới 2 tỷ) chiếm tỷ lệ áp đảo, khoảng 56%, căn hộ cao cấp chiếm khoảng 30%, còn nhà bình dân chỉ chiếm 11%. Tỷ lệ thanh khoản được ghi nhận thấp hơn tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh và chỉ đạt 21.000 căn.

Mặc dù phân khúc căn hộ cao cấp được đánh giá vẫn duy trì thanh khoản tốt, nhưng căn hộ tầm trung vẫn được dự đoán có nguồn cung lớn nhất và tiếp tục giữ vị trí “quán quân” về thanh khoản ở hai thị trường trung tâm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Khảo sát của BizLIVE tại thị trường Hà Nội cho thấy, các dự án có giá bán từ 22-27 triệu đồng/m2 và giá trị căn hộ dưới 2 tỷ đồng vẫn đạt được thanh khoản rất cao trong quý vừa qua, như: Dự án Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm), dự án Imperia Plaza đường Giải Phóng, dự án Hà Nội Landmark 51 hay Việt Đức Complex…

Một đại diện thuộc CTCP dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc tiết lộ, thanh khoản của căn hộ cao cấp năm 2016 đã tăng đáng kể, nhưng sản phẩm đơn vị này bán được nhiều nhất năm 2016 vẫn thuộc về căn hộ tầm trung.

Theo đại diện này, căn hộ tầm trung đạt được thanh khoản áp đảo trong 2 năm trở lại đây và vẫn sẽ duy trì vị trí này trong năm 2017, vì đây là phân khúc có nguồn cung lớn nhất, bất chấp nguồn cung nhà bình dân sẽ gia tăng trong năm nay.

0988 296 567